top of page
  • Writer's picturePea

[2021] - Những điều mình biết ơn khi bước sang tuổi mới

Updated: Jul 30, 2021

Lần đầu tiên được chạm tay vào cuốn “The five - minute journal” có lẽ cũng đã 3 năm về trước. Đó là cuốn nhật kí đã đồng hành cùng mình, giúp mình lưu lại những suy nghĩ, ý tưởng trước khi đi ngủ và mỗi sáng sau khi thức dậy, những điều khiến mình vui, những điều khiến mình biết ơn, trân trọng, những việc mình sẽ làm vào ngày hôm sau cũng như mức độ ưu tiên cho từng công việc đó, etc. Thật ra bây giờ có khá nhiều app làm nhiệm vụ tương tự như 5 Minute Journal, Daily Haloha, hay Morning!. Tuy nhiên, với một đứa yêu cái cảm giác được cầm cây bút nhẩn nha viết từng dòng xuống giấy thì mình ưu tiên phương pháp truyền thống hơn.


Đây là những điều mình biết ơn, được ghi lại vào ngày 20/7/2021:

  1. Thật may mắn là trong mùa dịch, các thành viên trong gia đình vẫn mạnh khoẻ.

  2. Mình đã được xem tiết mục hết sức cảm động ‘Cha già rồi đúng không’ do Uni5 kết hợp với NEMO trong chương trình The Heros. (https://www.youtube.com/watch?v=iM6L4kvP2So)

  3. Mình đã kịp đi siêu thị mua được chút đồ ăn trước khi khu nhà mình bị phong toả.

  4. Sức khoẻ của mình đã dần ổn định (giờ mà còn như mấy tuần trước thì chỉ có nước vượt rào 😎)

Lần đầu tiên sau gần 30 nồi bánh chưng, mình thấm cái câu “Có sức khoẻ là có tất cả”, trước đây chủ quan lắm. Mình cũng chưa bao giờ hiểu cảm giác của một người sinh ra nếu không may mắn có đầy đủ các giác quan thì sẽ như thế nào? Nhờ những lần ra vào bệnh viện thường xuyên gần đây, mình đã hiểu hơn và trân trọng thật nhiều những điều hết sức “bình thường”, nghe được, nhìn được, chạm được, nếm được, hít hà được đã là một món quà quá lớn mà thượng đế ban tặng.

Hai năm qua, chắc mình cũng đã kinh qua tất cả các bác sĩ trong khoa Tai- Mũi- Họng bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh - HCM. Mỗi bác sẽ có một phương pháp và một lộ trình riêng cho bệnh nhân của mình, nhưng có lẽ mình hợp nhất với phương pháp của bác sĩ HMT, bác đã nêu ra nguồn gốc bệnh của mình là do đâu. Rồi khi mình dần ổn định hơn, không còn trong giai đoạn cấp tính nữa, bác kê thêm những thuốc để chữa cái “nguyên nhân”, cái “gốc rễ”, tránh việc kéo dài dẫn đến hoại tử. Thực ra thì, bác HMT làm mạnh tay lắm, nhưng mỗi lần đến khám, mình đều cảm thấy tốt hơn, bớt đau, dễ chịu hơn, và quan trọng hơn hết mình lại có thể cảm nhận cuộc sống qua những âm thanh rất nhẹ, rất khẽ xung quanh mình.


Mình chọn bệnh viện Vạn Hạnh vì đây là bệnh viên tư nhưng có điều kiện khám chữa bệnh tương đương với các bệnh viện tuyến đầu của TP HCM, và cũng do là bệnh viện tư nên sẽ đỡ đông, vệ sinh tốt, mức độ xử lý giấy tờ, bảo hiểm nhanh hơn… Nói đến bảo hiểm, gần đây mình mới ý thức được giá trị của chiếc thẻ bé nhỏ ấy. Trước đây mình nghĩ rằng, bảo hiểm không giá trị lắm, sẽ là mòn mỏi xếp hàng đợi chờ, sẽ là được phát cho những loại thuốc không tốt. Nhưng không, ít ra ở Vạn Hạnh mình không thấy điều ấy, quy trình khám chữa bệnh diễn ra rất nhanh, thủ tục giấy tờ cũng vậy. Có những lần, mình vào viện với tình trạng cấp tính còn được an ủi một câu rất ngọt ngào ‘Em về đi, chi phí đã được bảo lãnh hết rồi’. À, tất nhiên còn phụ thuộc loại bảo hiểm của bạn là gì, nhưng dù là loại gì thì bảo hiểm cũng sẽ giúp đỡ bạn chi trả rất nhiều, vào một lúc nào đó, sẽ có khi dùng đến nó đấy.


Trong thời gian dịch, đi khám ở bệnh viện khá phức tạp, phải thêm quy trình xét nghiệm Covid thì mới được vào bệnh viện. Thời gian khám, kê thuốc khoảng đâu đó 20 phút, thời gian đợi và xét nghiệm Covid khoảng đâu đó 2 tiếng. Là thật! Và trong trường hợp buổi sáng, hay buổi chiều hôm đó còn slot đó nha, còn không thì xin mời quay trở lại vào ngày hôm sau. Có một hôm, mọi người đến xét nghiệm đông quá (để lâý giấy thông hành đi làm, để di chuyển đến tỉnh khác, cũng có người là để vào bệnh viện), thế là từ 9 giờ bệnh viện đã thông báo không nhận thêm nữa, chiều quay lại. OMG, đau muốn chết mà cứ phải đi đi lại lại. Mình không cam chịu nên đã phải đi lòng vòng thêm một số viện khác để làm test, nhưng nơi thì mẫu chưa về, nơi thì quá tải, kết cục là phải quay về thật. Về nhà, may mắn sao mình tìm được link đăng kí test Covid online trên Fanpage của viện (https://bit.ly/3wq8rb5). Tiện hết sức, vừa chọn được thời gian, ngày giờ mình đến, vừa đỡ thời gian chờ đợi, lại còn được thanh toán online luôn nữa chứ, giảm thiểu sử dụng tiền mặt tối đa trong mùa dịch.

Sau khi đăng kí xong thì mình sẽ có một thư xác nhận như thế này.

Hiện nay, bệnh viện cũng đã triển khai khám chữa bệnh online và chuyển thuốc về tận nhà cho bệnh nhân (https://benhvienvanhanh.medpro.com.vn). Sự tiên phong trong đổi mới quy trình, cũng như sự chuyên nghiệp của các y bác sĩ đã luôn khiến mình an tâm là mình sẽ khoẻ lại sớm thôi, khi đến đây.

Những ngày này, ở Sài Gòn chỉ nghe thấy tiếng mưa và tiếng xe cấp cứu, cuộc sống nơi thành phố nhộn nhịp nhất cả nước này dường như đã chậm lại nhiều nhịp, lặng thinh. Chỉ có vào bệnh viện, mới thấy được sự hối hả của các nhân viên y tế, họ nóng nực trong nhiều lớp bảo hộ, khản giọng gọi bệnh nhân khi đến lượt, họ đang căng mình hơn bao giờ hết. Xin gửi lời tri ân đến họ, những y bác sĩ, những mạnh thường quân, những chiến binh quả cảm trong tuyến đầu chống dịch của cả nước. Mong rằng, cuộc sống sẽ sớm trở lại, để chúng ta sẽ tiếp tục vào guồng với cuộc sống mới, và để cho những chiến binh ngày hôm nay sẽ được trở về nhà, nghỉ ngơi thêm một chút. Họ đã vất vả nhiều rồi.


❤️

Recent Posts

See All
bottom of page